จะซื้อบ้านหรือคอนโดดีนะ?

วันที่ 02/05/2015



จะซื้อบ้านหรือคอนโดดีนะ?
      ใครที่กำลังคิดขยับขยายหาที่อยู่อาศัยแล้วละก็ คงไม่พ้นคำถามยอดฮิตที่ทำให้ใครหลายคนคิดไม่ตกกันเลยก็ว่าได้ จะซื้อบ้านหรือคอนโดดีนะ เอาละซิคิดไปคิดมายังงัยดี นั้นเรามาลองพิจารณาดูกันถึงข้อดีข้อเสียของการซื้อบ้านหรือคอนโดกัน ตามมาๆ เดี๊ยวจะพลาดโอกาสดีๆ

 จะซื้อบ้านดีมั๊ย?
       ซื้อบ้านก็ดีนะ ได้ทั้งตัวบ้านและที่ดินเป็นของเราเอง เกิดเหตุอะไรขึ้นเราก็ยังมีที่ดินอยู่ แถมมีโฉนดไว้กอดเล่นให้อุ่นใจ จะเอาไปกู้เงิน/ค้ำประกันก็ยังมีทางออกชีวิตบ้าง  อีกทั้งยังอยู่กันได้หลายคนอบอุ่นดี เพื่อนจะมาค้างก็ได้ ปาร์ตี้ที่บ้านก็ดีนะไม่ต้องออกไปข้างนอกส่วนตัวดีออก จะจัดสวน  อ่านหนังสือตามมุมต่างๆ ซื้อเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งบ้านได้ตามใจ มีพื้นที่ใช้สอยมาก บ้านส่วนใหญ่มักมีสองชั้นขึ้นไป เบื่อชั้นล่างก็ขึ้นมาอยู่ชั้นบน นั่งๆ นอนๆ ในบ้านเรายังงัยก็ได้ ห้องน้ำก็มีได้หลายห้อง ห้องครัวก็กว้างขวางจะหยิบจับอะไรทำกับข้าวก็ถนัดถนี่ จะซักผ้าก็มีลานโล่งๆ ให้เราได้ซักผ้าพร้อมชมสวนที่เราจัดไว้ก็สบายๆ ชิวๆ  จะทานข้าวก็มีห้องกินข้าวหาโต๊ะไม้สวยๆ มาวางก็เข้าดี จะดูหนังฟังเพลงก็มีห้องนั่งเล่นให้เพลิดเพลินใจ นั่งกันได้หลายคน ให้เราได้สามารถพูดคุยกับคนในครอบครัวอย่างอบอุ่นใจ ชอบแต่งตัวก็เนรมิตห้องใดห้องหนึ่งในบ้านเป็นห้องแต่งตัวซิมีความสุขจะตายไป ที่จอดรถก็จอดได้ตั้งหลายคันจะไปแย่งกับคนอื่นเค้าทำไม

แล้วทำไมเราถึงจะไม่ซื้อบ้าน?
        ต้องถามตัวเองก่อนว่าซื้อบ้านแล้วอยู่กันกี่คน อยู่ย่านไหน เพราะโครงการบ้านส่วนใหญ่มักจะอยู่ชานเมือง ไม่ใกล้ที่ทำงานเราเลยซักนิด จะสะดวกเดินทางมั๊ย  ถ้ามีรถก็แล้วไปค่ะ ถ้าไม่มีก็รถเมล์ รถตู้ว่ากันไป  ถ้าตกงานจะใช้บ้านทำมาหากินเปิดร้านทำกิจการที่บ้านเราเองจะพอไปได้มั๊ย แล้วถ้าอยู่คนเดียวจะดูแลไหวรึเปล่า เพราะมีหลายห้องหลายชั้นจะทำความสะอาดก็มีเวลาแค่วันเสาร์วันอาทิตย์ เผลอๆ ได้หยุดแค่วันอาทิตย์วันเดียว ทำงานก็เหนื่อยมากแล้ว วันหยุดต้องมาทำความสะอาดบ้านอีก ยังมีค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าซ่อมแซมบ้าน ค่าติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เบรคเกอร์ไฟ และอื่นๆ อีกจิปาถะ ฝนตกหลังคาจะรั่วมั๊ย นอนๆ อยู่ก็มีน้ำหยดลงมาต้องกุลีกุจอหาถังมาลองน้ำอีก ไม่ต้องนอนกันทั้งคืน วันหยุดยาวๆ ก็อยากไปเที่ยวบ้างอะไรบ้าง แต่ไม่มีใครอยู่บ้านจะหาใครมาเฝ้า ขโมยจะขึ้นบ้านมั๊ย กังวลไปหมด ต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดรึเปล่าเอาไว้ส่องโจร ชีวิตไม่ง่ายเลยว่ามั๊ย  ซื้อบ้านราคาก็ไม่น้อยเลยนะค่ะ ผ่อนนานทีเดียว ไม่รู้ว่าเกษียณแล้วจะจ่ายหมดมั๊ย กลุ้มใจจังเนอะ!!

ถ้าซื้อคอนโดชีวิตจะง่ายกว่ามั๊ย?
      ปัจจุบันมีโครงการคอนโดผุดขึ้นมากมายทั้งใจกลางกรุงเทพ แนวรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง แนวรถไฟฟ้าสายสีแดง แนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู แนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม หรือแม้กระทั่งแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวสายที่เราใช้อยู่ปัจจุบัน ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น ไม่ว่าจะการเดินทางไปทำงานด้วยรถไฟฟ้าอันแสนสะดวกสบาย ใกล้แหล่งช๊อปปิ้ง ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ไม่ต้องห่วงว่าข้าวของในห้องจะหาย เพราะมีระบบ security อย่างดี มียามเฝ้าอยู่ใต้ตึก มีพนักงานต้อนรับคอยให้บริการ น้ำไม่ไหลไฟดับก็โทรแจ้งก็จะมีช่างมาซ่อมให้ไม่ต้องไปเสาะแสวงหาช่างมาเอง มีห้องสมุดหรือห้องอ่านหนังสือไว้ให้สำหรับเรียนรู้เพิ่มเติม ยังมีฟิตเนตไว้ให้ออกกำลังกาย ไม่ต้องดิ้นรนออกไปหาที่ออกกำลังกายข้างนอกอีกทั้งไม่ต้องเสียสตุ้งสตังค์ซื้อเครื่องออกกำลังกายมาวางให้เกะกะ ใช้บริการอยู่คนเดียว อยากเปลี่ยนแต่ก็ซื้อมาแล้ว แถมยังมีสระว่ายน้ำสวยๆ ให้ผ่อนคลายวันหยุด ชวนเพื่อนมาเที่ยวคอนโดก็สบายๆ ไปอีกแบบ ก็ชีวิตคนเมืองนี่ค่ะ สมัยใหม่แล้วไม่ต้องมีพื้นที่ใช้สอยมากมาย แค่กระทัดรัด ไม่ต้องทำความสะอาดมาก อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ชมวิวสวยๆ บนตึกระฟ้าก็ฟินแล้ว

ซื้อคอนโดก็มีแต่นะค่ะ
       ถ้าพ่อแม่มาจากต่างจังหวัดมาเยี่ยมเราจะไปพักตรงไหน ห้องก็เล็กจิ๊ดนึง ต้องลำบากท่านไปหาโรงแรมหรือห้องพักข้างนอก ถ้าจะนอนก็ต้องกระเบียดกระเสียดไหวมั๊ยอะ ราคาก็พอๆ กับซื้อบ้านเลย แต่ได้พื้นที่ใช้สอยน้อยกว่า ถ้ามีลูกมีครอบครัวถ้าดูแลลูกไม่ดีเกิดพลัดตกตึกคอนโดจะว่ายังงัย เด็กๆ ก็ซนอยู่แล้ว ถ้าเราเดินออกไปนอกระเบียงลูกเราเกิดกดล๊อกประตูไม่ให้เราเข้ามาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คราวนี้ละได้ยืนโชว์ตัวอยู่ที่ระเบียงสนุกเลย กว่าจะมีคนมาช่วยเปิดประตูให้เข้าได้กลายเป็นกล้วยตากแห้งไปเลยทีนี้ พื้นที่ดินก็ไม่มี เกิดไฟไหม้ขี้นมาจะหนียังอาจไม่รอดเลย เพราะสูงนี่ค่ะไม่ได้ตั้งใจ
เคยมั๊ยเห็นเหตุการณ์ไฟไหม้ตึกโรงแรม (ไม่ต่างกับคอนโดเท่าไหร่) แล้วคนในห้องออกมายืนหน้าระเบียง จะโดดก็ตาย จะอยู่ต่อก็เป็นตอตะโกแน่ เอางัยดีค่ะ


      จะซื้อบ้านหรือคอนโดขึ้นอยู่กับคุณตัดสินใจแล้วนะค่ะ มีเงินซะอย่าง อำนาจอยู่ในมือคุณค่ะ แต่ถ้าไม่มีเงินก็อีกเรื่องนะค่ะ คำนวนเงินในกระเป๋าคุณให้ดี เพราะไม่ว่าจะซื้อบ้านหรือคอนโดก็ตามมีค่าใช้จ่ายตามหลังอีกมากมายที่คุณอาจคิดไม่ถึง อย่าคิดว่าวันนี้มีเงินเดือนพอจะผ่อนบ้านหรือคอนโดได้ คิดด้วยนะค่ะว่ามีเงินกินข้าวอร่อยๆ ไปเที่ยวได้ในวันหยุด พอมีเงินให้พ่อแม่คุณทุกเดือนมั๊ย แล้วถ้าหากคุณโชคร้ายต้องออกจากงานมีเงินสำรองมากพอจะจ่ายถึง 6 เดือนถึง 1 ปี จนกว่าจะหางานใหม่หรือหารายได้อื่นๆ รึเปล่า อย่าคิดว่าปัจจุบันมีเงินพอจ่ายนะค่ะ คิดยาวๆ นะค่ะ ไม่อยากให้ใครเป็นหนี้ ชีวิตมันเศร้าค่ะ
สุดท้ายนี้ ขอให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อบ้านหรือคอนโดได้ตรงกับชีวิตคุณนะค่ะ ถ้าไม่ซื้อก็ดีค่ะไม่มีหนี้ โชคดีทุกท่าน

Property Market Center





www.ThaiTopProperty.com ลงประกาศ ซื้อ ขาย เช่า บ้าน ที่ดิน คอนโด ฟรี